Chân tường bị ngấm, có vẻ như một vấn đề không đáng lo lắng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đó là một sự cố không dễ dàng để khắc phục. Chân tường đóng vai trò quan trọng, tiếp xúc với mặt đất và luôn tiếp xúc với nước. Đặc biệt, những công trình xây gần nguồn nước thường phải đối mặt với vấn đề này. Nó có thể gây ra sự suy yếu, làm mất đi vẻ đẹp của ngôi nhà bạn. Vậy làm thế nào để xử lý chống thấm chân tường một cách triệt để? Hãy cùng Hưng Trường Phát tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

chống thấm chân tường
Ảnh sưu tầm

1 Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chân tường bị thấm

1.1 Nguyên nhân khách quan

Do mưa kéo dài, đất trở nên quá ngấm nước. Đặc biệt, xi măng, với đặc tính hút nước mạnh, đã đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nước. Sau đó nước sẽ theo các mạch tự nhiên trong xi măng tiếp tục di chuyển lên phía trên của tường. Còn một phần nước còn lại, không thể bay hơi, sẽ tich tụ tại góc chân tường, tạo điều kiện lý tưởng cho việc ẩm ướt và mốc phát triển.

Góc chân tường nằm giữa hai căn nhà gần nhau, tạo ra một không gian hẹp dễ dàng trở thành nơi chứa nhiều nước hơn và khả năng thấm ngược của nước lên tường trở nên cao hơn. Bên cạnh đó, do công trình đã trải qua nhiều năm, các yếu tố như tuổi tác và sự xuống cấp tự nhiên đã góp phần tạo ra các vấn đề thấm dột. Điều này bao gồm sự cố tại khu vực chân tường nhà, nơi các vết nứt và tổn thương đã xuất hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nước thấm vào tường.

1.2 Nguyên nhân chủ quan 

Nguyên nhân chủ quan cho tình trạng này là do người thợ trong quá trình xây dựng không đảm bảo sử dụng đủ lượng vữa xi măng, dẫn đến việc tạo ra các lỗ rỗng giữa các viên gạch. Điều này đã khiến cho nước có cơ hội thấm vào chân tường một cách nhanh chóng. Hơn nữa là do chưa chủ động áp dụng những phương pháp chống thấm chân tường từ đầu, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự thấm nước xảy ra.

Cho dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì cũng vẫn cần tìm những giải pháp chống thấm chân tường hiệu quả nhất.

2 Cách chống thấm chân tường triệt để hiệu quả cao

2.1 Chống thấm chân tường truyền thống

Ốp gạch hoặc đá để trang trí và chống thấm chân tường

chống thấm chân tường
Ảnh sưu tầm

Ứng dụng gạch hoặc đá để trang trí và ngăn ngừng thấm cho chân tường là một giải pháp phổ biến để bảo vệ sự bền vững của tường và tạo điểm nhấn thẩm mỹ. Thủ tục thực hiện này đơn giản, chỉ cần sử dụng vữa xi măng để ốp lên bề mặt tường.

Tuy nhiên với cách tiếp cận này, mặc dù mang tính trang trí, thường bị đánh giá là không hiệu quả trong việc chống thấm. Nguyên nhân chính là do việc tạo ra một lớp chống thấm bị ngắt quãng giữa phần được ốp đá và phần không được ốp đá ở phía trên chân tường. Điều này tạo điều kiện cho hơi ẩm tích tụ và có thể gây ra sự thâm nhập ngược lên phần trên của tường, dẫn đến sự hỏng hóc và sự mất mát nhanh chóng của tường.

Sử dụng giấy dán tường 

chống thấm chân tường
Ảnh sưu tầm

Sử dụng giấy dán tường để chống thấm có thể là một lựa chọn tạm thời. Nhiều người đã thử áp dụng cách này với hy vọng tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây chỉ là một biện pháp tạm thời và không thể hiệu quả lâu dài.

Sau một vài tháng sử dụng giấy dán tường, keo dán thường bị bong ra do ảnh hưởng của hơi nước. Điều này có thể gây ra sự hỏng hóc và ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bức tường. Hơn nữa, có nguy cơ tường và giấy dán bị mốc và mọc rêu. Do đó, giấy dán tường thường chỉ phù hợp cho các căn trọ ngắn hạn hoặc trong trường hợp bạn muốn thay đổi không gian nhanh chóng.

Đục chân tường rót vữa để tạo dầm cách ẩm

Đây là một phương pháp xây dựng sử dụng vữa tự chảy  Sika Grout để tạo thành lớp cách ẩm. Cách này được xem là giải pháp chống thấm vượt trội so với việc sử dụng gạch đá hoặc giấy dán tường. Tuy nhiên, đáng tiếc rằng phương pháp này không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Nhược điểm của dầm cách ẩm là khả năng gây sụt gãy chân tường, đặc biệt khi không được thực hiện đúng cách. Điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với kết cấu của ngôi nhà trong tương lai.

Chống thấm chân tường bằng xi măng 

Với phương pháp này, thợ xây cần phải thực hiện việc đục một lớp vữa dọc theo chân tường, với độ dày từ 0.5m đến 1m. Sau đó, họ sẽ áp dụng một lớp chất chống thấm có thành phần chủ yếu là xi măng. Cuối cùng, trát lại bằng lớp vữa kết hợp với các phụ gia chống thấm.

Tuy nhiên, cách này không đảm bảo hiệu quả tuyệt đối, bởi vì đôi khi nước vẫn có thể xâm nhập qua những kẽ hở nhỏ gây ra tình trạng thấm ngược.

2.2 Chống thấm chân tường kỹ thuật cao

Sử dụng dung dịch chống thấm Water Seal DPC

Đây là một dung dịch chống thấm chân tường hiệu quả. Các thành phần hóa học trong Water Seal DPC sẽ thấm sâu vào bề mặt gạch và bê tông, sau đó tạo thành một lớp gel đặc bít kín các khe hở và lỗ rỗng được tạo ra trong quá trình xây dựng bằng vữa xi măng phản ứng silicon. Quá trình này giúp bức tường trở nên chống thấm hoàn toàn, ngăn chặn sự thâm nhập của nước và hơi ẩm qua mao mạch tường, duy trì sự khô ráo và bền vững cho công trình.

chống thấm chân tường
Ảnh sưu tầm

Quy trình thực hiện chống thấm chân tường bằng Water Seal DPC

Bước 1: Bắt đầu quy trình bằng việc đục lớp vữa phía bên ngoài của chân tường (khoảng từ 30cm đến 40cm tùy theo loại công trình). Lưu ý rằng không được gây ảnh hưởng đến lớp gạch cốt bên trong.

Bước 2: Sử dụng máy khoan để khoan một lỗ với khoảng cách từ nền chân tường là từ 15cm đến 20cm và nghiêng 45 độ. Độ sâu khoan cần tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Khoan độ sâu 11cm cho tường có độ dày khoảng 10cm.
  • Khoan hai lỗ với tường có độ dày 20cm. Trong đó, lỗ thứ nhất nghiêng 45 độ và sâu 10cm tính từ hàng gạch dưới lên. Lỗ thứ hai cần khoan độ sâu là 22cm.

Bước 3: Tiếp theo, thực hiện việc làm sạch chân tường một cách hoàn toàn bằng máy thổi bụi. Sau đó, hãy phun một ít nước vào các lỗ đã khoan. Chuẩn bị trước ống dẫn dung dịch hóa chất để đặt vào các lỗ khoan. Đồng thời, cần chuẩn bị vật liệu vữa để đậy kín miệng các lỗ khoan ngay sau khi rót hóa chất vào, để tránh việc dung dịch tràn ra ngoài.

Bước 4: Mỗi lần rót dung dịch Water Seal DPC vào các lỗ khoan, chỉ cần rót khoảng 30ml đến 35ml. Lặp lại quy trình này nhiều lần để đảm bảo dung dịch thẩm thấu đều vào các mao mạch và ngừng khi các lỗ khoan đã đầy dung dịch. Thông thường, cho tường có độ dày 10cm, cần khoảng 1.5 lít dung dịch trên mỗi mét vuông tường. Với tường đôi dày 20cm, cần khoảng 2.5 lít đến 3 lít dung dịch cho mỗi mét vuông tường.

Bước 5: Cuối cùng, trộn vữa trát lỗ khoan bằng xi măng, cát, nước và Water Seal DPC theo tỷ lệ 1:3:4:1 (tức là 1 phần xi măng, 3 phần cát, 4 lít nước và 1 lít Water Seal DPC). Sử dụng vữa đã trộn để kín mít các lỗ khoan.

2.3 Chống thấm ngược chân tường không cần đục vữa

Phương pháp chống thấm ngược chân tường này được áp dụng khi tường nhà bị thấm từ bên ngoài. Đặc biệt hiện tượng tường thấm giáp ranh nhà hàng xóm hoặc tường không được trát vữa từ bên ngoài.

Vật liệu cần chuẩn bị:

  • Water seal DPC
  • Bột Fosroc TGP

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Tách lớp sơn cũ và rửa sạch bề mặt tường, đảm bảo sự kết nối mạnh mẽ cho hợp chất chống thấm.
  • Bước 2: Sử dụng máy phun để cung cấp độ ẩm cho mặt tường trước khi tiến hành chống thấm.
  • Bước 3: Kết hợp Water Seal DPC và bột Fosroc TGP theo tỷ lệ 1:3 (1 lít Water Seal DPC + 3 kg bột Fosroc TGP) và đảm bảo hỗn hợp hoàn toàn đồng nhất.
  • Bước 4: Áp dụng 2 – 3 lớp hỗn hợp với khoảng cách thời gian từ 2 – 4 giờ giữa mỗi lớp để đảm bảo khả năng chống thấm tốt nhất cho mặt tường.
  • Bước 5: Chờ mặt tường khô trong vòng 2 ngày trước khi xem xét việc sơn phủ để tăng cường tính thẩm mỹ của nó.

3 Những điều cần lưu ý khi xử lý chống chấm chân tường

  • Bề mặt phải được làm sạch hoàn toàn trước khi bắt đầu công việc.
  • Đảm bảo rằng chất chống thấm được kết dính một cách vững chắc và hoàn hảo với bề mặt.
  • Sử dụng lớp bọc nilon để ngăn chất chống thấm khô quá nhanh.
  • Nếu phát hiện tình trạng rò rỉ, hãy lập tức sử dụng keo chống thấm để khắc phục tình trạng này.
  • Có nhiều vật liệu khác nhau được sử dụng để thi công công trình chống thấm ngược.
  • Lựa chọn vật liệu có khả năng chống thấm tốt để đảm bảo tính hiệu quả của công việc.
  • Xem qua một số hình ảnh của quá trình thi công chống thấm của đội ngũ kỹ thuật.

4 Tại sao nên lựa chọn dịch vụ chống thấm tại Hưng Trường Phát

Với đội ngũ chuyên nghiệp, chúng tôi xuất sắc trong việc cung cấp các dịch vụ chống thấm đa dạng như như chống thấm nhà vệ sinh, sân thượng, mái tôn… với giá cả hợp lý nhất trên thị trường hiện nay. Đừng để vấn đề thấm dột làm ảnh hưởng đến ngôi nhà của bạn, Hưng Trường Phát sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

  • Hưng Trường Phát là đơn vị uy tíngiàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết triệt hạ các tình trạng thấm dột cho khách hàng.
  • Chúng tôi tự hào có đội ngũ nhân viên hăng hái, trách nhiệmluôn sẵn sàng để đem đến sự hài lòng tốt nhất cho quý khách hàng.
  • Hưng Trường Phát cam kết bảo hành dài hạn và luôn kiên quyết trong việc khắc phục mọi tình trạng thấm dột.
  • Với tốc độ thi công nhanh chóngđúng tiến độ, chúng tôi luôn đưa ra giải pháp tối ưu cho dự án của bạn.
  • Sử dụng sản phẩm chất lượng đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của công trình của bạn.

Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline  0975.779.916 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Hưng Trường Phát luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình 24/7.

 

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *